Con người chỉ có thể bình tĩnh và thanh bình khi không bị tác động và xáo trộn bởi ngoại cảnh.

Lý Tiểu Long

Chào các sếp, đợt này em lại ra game mới. Một năm em ra chục con game là chuyện thường rồi. Có cái lần này support team phát hành làm cái vụ Playable Ads, tạm dịch là “quảng cáo cho phép chơi thử” đi, cái này nhiều món cài đặt cũng loằng ngoằng lắm, nên em log lại cho các sếp tham khảo.

1. Đăng ký tài khoản Luna Labs:

Thằng lol Luna Labs này nó bán tài khoản đắt vê lù: 500$ cho 2 user và 10 playable ads mỗi tháng. Với tài khoản pro, thì là 5 user và 30 playable ads một tháng. Thôi thì mình dùng trial, hết 14 ngày free thì đăng ký tài khoản mới :P.

Cái khắm lọ là ở đoạn này, các sếp phải dùng email cty để đăng ký, nó chặn hết các thể loại gmail, facebook… Thôi thì mình đăng ký tài khoản Gmail dành cho doanh nghiệp trial gì đó cũng được, hoặc sử dụng các dịch vụ mail tạm thời…

Vụ này thì may quá em có mail cty…
Bí quá thì ta xin xỏ team vận hành, mượn tài khoản.

2. Cài đặt plugin Luna:

Bấm vào tài khoản của mình, rồi chọn Downloads, xong chọn luna playable để down file plugin về.
Thì được cái cục “2.0.0.zip”, “2.1.0.zip” tùy phiên bản, rồi giải nén ra đâu đấy tùy cách sếp. Xong rồi import vào unity như hướng dẫn của bọn Luna, cái này thì đơn giản

https://docs.lunalabs.io/docs/playable/setup/install-luna

Cài xong thì đăng nhập tài khoản Luna trial nãy mới đăng ký vào là đc:

3. Cài đặt MSBuild:

cái đoạn này thằng Luna đáng ra nó phải bảo cài cái MSBuild trước, nhưng do không cài trước nên phần này trong setting của Luna nó sẽ tự động link đến cái MSBuild mặc định của Windows 10, như trong hình

Để cài MSBuild mới nhất thì các sếp cài theo cái doc hướng dẫn sau:

https://docs.lunalabs.io/docs/playable/setup/dependencies

Phải dùng “Visual Studio Installer” để cài .Net 4.7 trở lên, và nhớ là search google “Visual Studio Installer” để lấy bộ cài VS 2019 Community cài nhé.

Đừng bấm cái link như trong hướng dẫn của Luna – ngu lol cài xong vẫn éo có dotnet 4.7

ko dùng cái này anh em nhé


hoặc nếu chỉ search google rồi cài bằng gói setup .Net 4.7 thì kiểu gì cũng bị lỗi này:

Cài xong thì các sếp nhớ set lại cái đường dẫn chỗ MSBuild Tool là:
C:\Program Files (x86)\Microsoft Visual Studio\2019\Community\MSBuild\Current\Bin\MSBuild.exe

Vậy là hoàn tất các bước để bắt tay vào code một demo playable ads rồi

4. Xây dựng một demo playable ads:

Ban đầu mình định bóc một phần từ Project full game để làm bản demo playable ads. Nhưng có quá nhiều thư viện, plugin Luna nó không convert được sang HTML5 (không hỗ trợ C++, không hỗ trợ đường dẫn file trên disk vì là cloud,…)

Tốt nhất bạn nên code mới, code chay một bản demo phake để dùng, vừa bảo mật được code và resource của project khi giao bản demo cho bên phát hành, và lại ít bị lỗi khi build ra HTML5.

Để làm một demo game thì cũng chỉ cần thêm thư viện Spine cho xử lý anim, với cùng lắm là thư viện TextMesh Pro, còn mấy cái Tween… thì Luna cũng support nhưng mình lười cài, mình dùng animatior của uniy hoặc code chay trong update của Unity cho đơn giản. Sound cũng dùng audio source của unity để xử lý thôi.

Sau đây là các hướng dẫn chỉnh sửa của Luna cho:
– Spine: https://docs.lunalabs.io/docs/playable/code/unity-plugins/spine
– TextMesh Pro: https://docs.lunalabs.io/docs/playable/code/unity-plugins/tmp

Các plugin mà Luna support


Và Luna cũng không support Sprite dạng tile, slide, shape (cái để vẽ map kiểu uốn lượn ấy), nên các sếp mà muốn vẽ map trong game thì cứ duplicate đống sprite normal này ra như trong hình ấy rồi mà xếp thành map, vụ này hơi tù nhưng ít ra nó còn chạy đc demo.

5. Tối ưu playable ads:

Cái thằng Luna này nó build là nó build tất code, resource: texture, sound… trong cái project unity, nên cái gì không dùng các sếp xóa mọe đi, chứ nó không như Unity buid PC, Android hay iOS, cái gì dùng trong scene thì mới build.

Và cũng chẳng cần nén ảnh DXT, ETC gì đâu, nó lấy luôn cái texture import vào để build. Các sếp có nén ảnh đấy luôn từ trước cũng đc hoặc build ra HTML5 rồi nén cũng đc.

6. Một số vấn đề khác:

Đôi khi bên phát hành get project của bạn từ git về, hoặc down cả project về từ drive, và dùng Unity để bật lên thì sẽ bị lỗi stuck ở đoạn load project thế này. Thì các sếp nên gỡ mọe package Luna trong Package Manager của Unity đi rồi push lại cái git đấy, sau đấy để phía phát hành tự tích hợp package Luna vào. Làm thế này thì lúc load project demo nó nhanh, không bị lỗi.

Tạm thế nhé các sếp. Em nhớ ra cái gì em lại note vào sau.